แชร์

ทำยังไงเมื่อสมาชิกใหม่ทำให้ทีมปั่นป่วน

อัพเดทล่าสุด: 11 ต.ค. 2024
50 ผู้เข้าชม


ทำยังไงเมื่อสมาชิกใหม่ทำให้ทีมปั่นป่วน

การมีสมาชิกใหม่เข้ามาในทีม สามารถนำมาซึ่งพลัง เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ และมุมมองใหม่ ๆ แต่ในบางกรณี การเข้ามาของสมาชิกใหม่อาจทำให้เกิดความไม่สงบในทีม โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสมาชิกใหม่นั้นมีประสบการณ์ มีความสำเร็จ มีความมั่นใจสูง หรือเข้ามาในตำแหน่งสูงและใช้อำนาจในการสั่งการมาก หรือมีพฤติกรรมที่ทำให้เกิดความขัดแย้งในทีมโดยไม่ตั้งใจ

การจัดการสถานการณ์เช่นนี้ เป็นความท้าทายที่ผู้นำทีมต้องเผชิญและการตอบสนองที่ดีจะมีผลอย่างมากต่อบรรยากาศการทำงานและประสิทธิภาพของทีม


สาเหตุของความปั่นป่วน
สมาชิกใหม่ที่เข้ามาและเริ่มใช้อำนาจสั่งการทันที มักจะทำให้เพื่อนร่วมทีมคนอื่นรู้สึกไม่สบายใจ การแสดงอำนาจแบบนี้อาจเกิดจากความต้องการพิสูจน์ตัวเอง หรือความเชื่อว่าการควบคุมสถานการณ์คือทางที่ดีที่สุดในการนำทีม ในขณะเดียวกัน ความขัดแย้งภายในที่เกิดขึ้นจากสมาชิกใหม่อาจเกิดจากการแสดงความคิดเห็นที่ไม่สอดคล้องกัน หรือการใช้คำพูดที่ก่อให้เกิดการตีความผิดพลาด ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้เกิดความไม่สบายใจในทีมและลดความไว้วางใจระหว่างสมาชิก

วิธีจัดการเพื่อรักษาความสมดุลของทีม

[1] ฟังและสังเกตปฏิกิริยาของทีม
ผู้นำทีมควรเริ่มต้นด้วยการฟังความคิดเห็นของสมาชิกทีมเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น สังเกตปฏิกิริยาของทีมในช่วงเวลาที่สมาชิกใหม่เริ่มทำงาน รู้จักความรู้สึกและมุมมองของแต่ละคนเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้ผู้นำสามารถประเมินสถานการณ์ได้อย่างถูกต้อง และรับรู้ว่ามีปัญหาหรือความขัดแย้งเกิดขึ้นอย่างไร

[2] ชี้แจงบทบาทและความคาดหวัง
เมื่อสมาชิกใหม่เข้ามาในทีม การชี้แจงบทบาทหน้าที่และความคาดหวังที่ชัดเจนเป็นสิ่งสำคัญ ผู้นำควรสร้างความเข้าใจระหว่างสมาชิกใหม่กับทีมที่มีอยู่แล้วเกี่ยวกับการทำงานร่วมกัน บางครั้งความปั่นป่วนเกิดจากความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับบทบาทของสมาชิกใหม่ การสร้างพื้นที่ที่เปิดกว้างสำหรับการพูดคุยจะช่วยให้ทีมเข้าใจบทบาทของกันและกันได้ดีขึ้น

[3] สนับสนุนการสื่อสารที่เปิดกว้าง
หากมีปัญหาเกิดขึ้น เช่น ความขัดแย้งหรือการใช้อำนาจสั่งการมากเกินไป ผู้นำควรเปิดพื้นที่ให้มีการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา สนับสนุนให้สมาชิกในทีมสามารถแสดงความคิดเห็นและพูดคุยกันอย่างเคารพ โดยเน้นให้ทุกคนเข้าใจถึงเป้าหมายร่วมกัน แทนที่จะมุ่งเน้นที่ตัวบุคคล ผู้นำอาจเข้ามาเป็นตัวกลางในการสนทนาเพื่อช่วยคลี่คลายสถานการณ์และสร้างความเข้าใจ


[4] สนับสนุนการทำงานร่วมกันอย่างเท่าเทียม
ผู้นำควรส่งเสริมให้สมาชิกใหม่ทำงานร่วมกับทีมอย่างเป็นธรรม การทำให้ทุกคนรู้สึกว่าตนเองมีความสำคัญและสามารถแสดงความเห็นได้โดยไม่มีการกีดกันจะช่วยสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ทีมที่แข็งแกร่งไม่ใช่เพียงแค่การมีคนเก่ง แต่เป็นการที่ทุกคนสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

[5] สร้างความไว้วางใจและความเข้าใจในระยะยาว
ผู้นำควรทำงานเพื่อสร้างความไว้วางใจระหว่างสมาชิกทีมเก่าและใหม่ ไม่ควรให้การใช้อำนาจหรือความขัดแย้งในช่วงต้นทำลายความสัมพันธ์ระยะยาว การใช้เวลาในการสร้างสัมพันธ์และให้ทีมได้ทำความรู้จักและเคารพซึ่งกันและกันเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้ทีมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต

[6] การให้ Feedback โดยตรงกับสมาชิกใหม่
ในช่วงแรกซึ่งอาจจะยังอยู่ในช่วงทดลองงาน ผู้นำอาจใช้โอกาสนี้ในการให้ Feedback กับสมาชิกใหม่แบบตัวต่อตัวเป็นระยะ ๆ เกี่ยวกับสถานการณ์ที่สังเกตเห็น ชี้แจงถึงผลกระทบ และเชิญชวนให้สมาชิกใหม่ได้มีโอกาสบอกกล่าวความรู้สึกนึกคิดหรือที่มาที่ไปของพฤติกรรมที่เกิดขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้นำทีมสามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมไปพร้อม ๆ กับกระตุ้นให้สมาชิกใหม่ได้คิดร่วมกันเกี่ยวกับวิธีการปรับตัวที่จะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย ในส่วนนี้ผู้นำทีมต้องใช้ทักษะในการให้ Feedback ผสมผสานกับทักษะการโค้ชที่จะทำให้สมาชิกใหม่รู้สึกปลอดภัยและยินดีที่จะหาทางออกร่วมกัน


โดยสรุป การจัดการเมื่อมีสมาชิกใหม่เข้ามาแล้วทำให้ทีมปั่นป่วนต้องอาศัยความเข้าใจและความยืดหยุ่น ผู้นำทีมมีบทบาทสำคัญในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ทุกคนรู้สึกว่ามีพื้นที่ในการแสดงออกอย่างเท่าเทียมและปราศจากความกลัว การรับฟัง สนับสนุนการสื่อสารที่เปิดกว้าง และการสร้างความเข้าใจระหว่างสมาชิกใหม่และเก่าเป็นกุญแจสำคัญในการรักษาความสมดุลของทีม


ขอให้มีความสุขและสนุกกับการปั้น High-performing Team ไปด้วยกันนะคะ


---
 Author
โค้ชติ๊ก นิธิพร ไตรทิพเทวินทร์
Certified Master Facilitator Team Psychological Safety
WIAL Professional Action Learning Coach


  Artwork
จุฑามาศ ใจสมัคร


#theartofchange
#teampsychologicalsafety
#highperformingteams
#wetreasureSUSTAINABLEGROWTHthroughPEOPLE


บทความที่เกี่ยวข้อง
4 วิธีดูแลสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน
แม้สุขภาพจิตของพนักงานจะเป็นปัจจัยที่สำคัญแต่ยังมีหลายองค์กรที่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างเพียงพอ ปัญหาความเครียด การหมดไฟในการทำงาน และภาวะซึมเศร้า กำลังกลายเป็นความท้าทายที่องค์กรต้องเผชิญ การให้การสนับสนุนด้านสุขภาพจิตไม่เพียงช่วยให้พนักงานมีความสุขในการทำงานมากขึ้น แต่ยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถขององค์กรโดยรวม ดังนั้น องค์กรควรพิจารณาแนวทางที่สามารถนำไปใช้ได้จริง เพื่อดูแลสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน
31 ม.ค. 2025
ดูแลสุขภาพจิตของพนักงาน สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม
การดูแลสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ของพนักงานไม่ใช่เพียงแค่การดูแล "คน" แต่เป็นการลงทุนที่ช่วยให้องค์กรเติบโตได้อย่างยั่งยืนในทุกด้าน เมื่อพนักงานมีสุขภาพจิตและกายที่ดี องค์กรจะได้ทีมงานที่มีศักยภาพ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จในระยะยาวขององค์กร
31 ม.ค. 2025
ขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์ ให้ความต่างสร้างการเติบโต
เมื่อพูดถึงความขัดแย้ง คนส่วนใหญ่มักเลือกที่จะหลีกเลี่ยง เพราะคิดว่าจะนำไปสู่ความไม่พอใจ แตกแยก หรือสูญเสีย แต่ในความเป็นจริง ความขัดแย้งไม่ได้เป็นสิ่งที่เลวร้ายเสมอไป หากเราสามารถจัดการและใช้ประโยชน์จากมันได้อย่างเหมาะสม ความขัดแย้งอาจกลายเป็นตัวกระตุ้นที่นำไปสู่การพัฒนา การสร้างนวัตกรรม และการเสริมสร้างความสัมพันธ์ในทีมได้
31 ม.ค. 2025
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy