แชร์

ดูแลสุขภาพจิตของพนักงาน สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

The_Art_of_Change_Final.png The Art of Change
อัพเดทล่าสุด: 8 ส.ค. 2025
386 ผู้เข้าชม

ในโลกการทำงานที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและซับซ้อน สุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงานไม่ได้เป็นเพียงแค่ "สิ่งที่ควรมี" แต่กลับกลายเป็น "สิ่งจำเป็น" ที่องค์กรต้องให้ความสำคัญ

Harvard Business Review ระบุว่า 'องค์กรที่ลงทุนในการสนับสนุนสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ของพนักงาน ไม่เพียงช่วยลดอัตราการลาออกแต่ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และความพึงพอใจของพนักงานในระยะยาว'

การดูแลด้านนี้ไม่ใช่เพียงเรื่องของการจัดหาแหล่งข้อมูลหรือสวัสดิการเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งเสริมความสุข ความปลอดภัย และความยั่งยืนของชีวิตการทำงานอีกด้วย การดูแลสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงานไม่ใช่เพียงแค่การแสดงความใส่ใจในตัวบุคลากร แต่ยังเป็นรากฐานสำคัญที่ส่งผลโดยตรงต่อความสำเร็จ และการเติบโตขององค์กรในหลายด้าน

1. เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน (Productivity Enhancement)

เมื่อพนักงานมีสุขภาพจิตที่ดี พวกเขาจะมีพลังงานและความตั้งใจที่จะทำงานอย่างเต็มที่ การลดความเครียดหรือความกังวลทำให้พนักงานสามารถโฟกัสกับงานได้ดีขึ้น Harvard Business Review พบว่าพนักงานที่มีความเป็นอยู่ที่ดีสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้สูงถึง 13% เมื่อเทียบกับพนักงานที่เผชิญความเครียดในที่ทำงาน

2. ลดอัตราการลาออก (Employee Retention)

การดูแลสุขภาพจิตของพนักงานช่วยสร้างความผูกพันและความภักดีต่อองค์กร พนักงานที่รู้สึกว่าองค์กรให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ของพวกเขาจะมีแนวโน้มที่จะอยู่ร่วมงานกับองค์กรในระยะยาวมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการสรรหาและฝึกอบรมบุคลากรใหม่

3. สร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี (Positive Work Environment)

การส่งเสริมสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดี ช่วยสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งเสริมการสนับสนุนกันภายในทีม ลดความขัดแย้ง และเพิ่มความร่วมมือระหว่างพนักงาน องค์กรที่มีสภาพแวดล้อมที่ดีจะดึงดูดผู้มีความสามารถเข้ามาร่วมงานได้ง่ายขึ้น

4. เพิ่มนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ (Innovation and Creativity)

พนักงานที่ปราศจากความเครียดจะมีพื้นที่ในการคิดอย่างสร้างสรรค์และกล้าลองทำสิ่งใหม่ การสนับสนุนสุขภาพจิต จึงเป็นปัจจัยที่ช่วยให้พนักงานสามารถพัฒนาศักยภาพ
ของตัวเองได้อย่างเต็มที่ นำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ส่งผลดีต่อองค์กร

5. ลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับสุขภาพ (Cost Reduction)

ความเครียดและปัญหาสุขภาพจิตสามารถนำไปสู่ปัญหาสุขภาพกาย เช่น โรคหัวใจหรือปัญหาทางระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งเพิ่มค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ให้กับองค์กร การป้องกันปัญหาเหล่านี้ด้วยการดูแลสุขภาพจิตตั้งแต่ต้น ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายระยะยาว

6. ปรับปรุงภาพลักษณ์องค์กร (Employer Branding)

องค์กรที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตของพนักงานจะได้รับการยอมรับว่าเป็นองค์กรที่มีความรับผิดชอบและใส่ใจในทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาของทั้งพนักงานและสาธารณชน

การดูแลสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ของพนักงานไม่ใช่เพียงแค่การดูแล "คน" แต่เป็นการลงทุนที่ช่วยให้องค์กรเติบโตได้อย่างยั่งยืนในทุกด้าน เมื่อพนักงานมีสุขภาพจิตและกายที่ดี องค์กรจะได้ทีมงานที่มีศักยภาพ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จในระยะยาวขององค์กร

 Author

ออแบท-อธิษฐ์กร นิยมเดชาธีรฉัตร
PositivePsychologist นักจิตวิทยาองค์กร
Professional Action Learning Coach
Team Psychological Safety Facilitator

 Artwork: Jutha.J


บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy