บริหารเวลาไม่ได้ ร้ายกว่าที่คิด !
'การบริหารเวลาที่ไม่มีประสิทธิภาพ' เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกปัจจุบันที่มีความเร่งรีบและการแข่งขันสูง การไม่สามารถจัดการเวลาได้อย่างเหมาะสมนำไปสู่ความกดดันและความเครียดที่เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลเสียต่อทั้งประสิทธิภาพในการทำงานและคุณภาพชีวิตโดยรวม
ต่อไปนี้คือผลกระทบที่สำคัญ 8 ประการจากการบริหารเวลาที่ไม่มีประสิทธิภาพ
[1] งานคั่งค้างสะสม:
เมื่อไม่สามารถจัดการเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ งานต่าง ๆ มักจะสะสมและค้างมากขึ้นเรื่อย ๆ สิ่งนี้สร้างวงจรอุบาทว์ที่ทำให้เกิดความรู้สึกว่ามีภาระงานมากเกินไป ยิ่งมีงานค้างมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งรู้สึกกดดันและยากที่จะเริ่มต้นจัดการ ในที่สุดอาจนำไปสู่ภาวะ "อัมพาตทางการทำงาน" ที่ไม่สามารถเริ่มต้นทำอะไรได้เลยเพราะรู้สึกว่างานทั้งหมดนั้นเกินกำลัง
[2] ไม่สามารถจัดลำดับความสำคัญของงาน:
การบริหารเวลาที่ดีต้องอาศัยความสามารถในการแยกแยะระหว่างงานที่สำคัญและเร่งด่วนกับงานที่สามารถรอได้ เมื่อไม่สามารถทำเช่นนี้ได้ จะเกิดความสับสนว่าควรทำอะไรก่อนหลัง ส่งผลให้อาจใช้เวลาไปกับงานที่มีความสำคัญน้อยในขณะที่งานสำคัญถูกละเลย นำไปสู่ความเครียดและความรู้สึกว่าทำงานไม่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังอาจทำให้พลาดโอกาสสำคัญในการสร้างผลงานที่มีคุณค่าต่อองค์กรหรือต่อความก้าวหน้าในอาชีพ
[3] ทำงานไม่ทันกำหนดส่ง:
การส่งงานล่าช้าหรือไม่ทันตามกำหนดเวลาเป็นผลโดยตรงจากการบริหารเวลาที่ไม่มีประสิทธิภาพ สิ่งนี้ไม่เพียงแต่ส่งผลเสียต่อชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือในที่ทำงานเท่านั้น แต่ยังสร้างความกังวลและความกดดันอย่างมากจากหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน หรือลูกค้า ความล่าช้านี้อาจนำไปสู่การสูญเสียโอกาสทางธุรกิจ การถูกตำหนิ หรือแม้กระทั่งการถูกลงโทษทางวินัย ซึ่งทั้งหมดนี้ยิ่งเพิ่มความเครียดและความกดดันในการทำงานมากขึ้นไปอีก
[4] คุณภาพงานลดลง:
เมื่อต้องเร่งทำงานให้เสร็จเพราะบริหารเวลาไม่ดี มักส่งผลให้คุณภาพของงานด้อยลง การทำงานแบบเร่งรีบอาจนำไปสู่ความผิดพลาด การละเลยรายละเอียดสำคัญ หรือการไม่ได้ตรวจทานงานอย่างรอบคอบ ผลลัพธ์คืองานที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งนอกจากจะสร้างความไม่พอใจให้กับผู้รับงานแล้ว ยังทำให้ตัวผู้ทำงานเองเกิดความรู้สึกไม่พอใจในตนเอง เกิดความกดดันที่จะต้องปรับปรุงผลงาน และอาจนำไปสู่การสูญเสียความมั่นใจในความสามารถของตนเองในระยะยาว
[5] ขาดสมดุลในชีวิต:
การทำงานล่วงเวลาบ่อยครั้งเพื่อชดเชยการบริหารเวลาที่ไม่ดีในช่วงเวลาทำงานปกติ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตส่วนตัว ทำให้ขาดเวลาพักผ่อน เวลาสำหรับครอบครัว หรือเวลาทำกิจกรรมที่ชื่นชอบ การขาดสมดุลนี้ไม่เพียงแต่ส่งผลเสียต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตเท่านั้น แต่ยังทำลายความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง และลดประสิทธิภาพในการทำงานในระยะยาว เนื่องจากไม่มีเวลาฟื้นฟูพลังงานและแรงบันดาลใจในการทำงาน
[6] ความรู้สึกสูญเสียการควบคุม:
เมื่อไม่สามารถจัดการงานและเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ มักเกิดความรู้สึกว่าไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ในชีวิตได้ ความรู้สึกนี้นำไปสู่ความเครียด ความวิตกกังวล และในบางกรณีอาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้า การสูญเสียความรู้สึกควบคุมยังส่งผลต่อความมั่นใจในตนเอง ทำให้ยากที่จะตัดสินใจหรือริเริ่มสิ่งใหม่ ๆ ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการพัฒนาตนเองและความก้าวหน้าในอาชีพ
[7] ผลกระทบต่อทีม:
ในการทำงานเป็นทีม การบริหารเวลาที่ไม่ดีของสมาชิกคนใดคนหนึ่งสามารถส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของทีมโดยรวมได้อย่างมาก เช่น การส่งงานล่าช้าอาจทำให้เพื่อนร่วมทีมไม่สามารถเริ่มงานในส่วนของตนได้ หรือต้องเร่งงานเพื่อชดเชยความล่าช้า สิ่งนี้สร้างความตึงเครียดในทีม ทำลายความไว้วางใจ และอาจนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างสมาชิก นอกจากนี้ ยังอาจส่งผลให้ทีมพลาดโอกาสสำคัญหรือไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้
[8] โอกาสที่หายไป:
การใช้เวลาไปกับงานที่ไม่สำคัญหรือไม่เร่งด่วน อาจทำให้พลาดโอกาสสำคัญในการพัฒนาตนเองหรือความก้าวหน้าในอาชีพ เช่น การไม่มีเวลาเข้าร่วมการอบรมที่จำเป็น การพลาดโอกาสในการนำเสนอผลงานสำคัญ หรือการไม่สามารถรับผิดชอบโครงการใหม่ ๆ ที่ท้าทาย การสูญเสียโอกาสเหล่านี้ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อการเติบโตในหน้าที่การงานเท่านั้น แต่ยังอาจทำให้รู้สึกว่าตนเองถูกทิ้งไว้ข้างหลังเมื่อเทียบกับเพื่อนร่วมงาน ซึ่งนำไปสู่ความรู้สึกไม่มั่นคงในหน้าที่การงานและความกดดันที่เพิ่มขึ้น
การตระหนักถึงผลกระทบเหล่านี้ เป็นก้าวแรกในการปรับปรุงทักษะการบริหารเวลา การพัฒนาความสามารถในการจัดการเวลาไม่เพียงแต่จะช่วยลดความกดดันและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานเท่านั้น แต่ยังสามารถปรับปรุงคุณภาพชีวิตโดยรวมได้อย่างมีนัยสำคัญ
---
Author
ออแบท-อธิษฐ์กร นิยมเดชาธีรฉัตร
PositivePsychologist นักจิตวิทยาองค์กร
Professional Action Learning Coach
Team Psychological Safety Facilitator
Artwork
จุฑามาศ ใจสมัคร
#theartofchange
#teampsychologicalsafety
#highperformingteams